banner ad

ผักปลัง

| November 29, 2012 | 0 Comments

ผักปลัง

ชื่ออื่นๆ : ผักปลังแดง ผักปลังขาว ผักปลังใหญ่ ผักปั๋ง โปแดงฉ้าย โปเด้งฉ้าย

ชื่อวงศ์ : BASELLACEAE

ชื่อสามัญ : Ceylon Spinach, East Indian spinach

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Basella alba L.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : เป็นไม้เถา เถากลม เล็กเรียวเรียบมัน ฉ่ำน้ำ ยาวหลายเมตร ใบเดี่ยวรูปหัวใจออกตามข้อ ใบหนาเรียบมัน เส้นใบชัด ผักปลังแดงเถา ก้านใบเส้นใบสีม่วงแดง แผ่นใบสีเขียว ผลอ่อนสีขาวอมเขียวแซมแดง ผลแก่สีแดงดำ ผักปลังขาวทั้งต้นสีเขียว ผลอ่อนสีเขียวเข้ม ผลสุกสีดำ ดอกสีขาว เกิดตามที่รดร้างว่างเปล่า

การนำไปใช้ประโยชน์ : ทางอาหาร ยอดและดอกอ่อน นำไปต้มลวกหรือนึ่งให้สุก รับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริก แกงส้ม แกแค ผัดกับแหนมหรือใส่แกงอ่อมหอย ทางยา แก้พิษฝี แก้ขัดเบา แก้ท้องผูก ลดไข้ ลดอาการแน่นท้อง ใบ ขับปัสสาวะ แก้อาการอักเสบ แก้กลาก บรรเทาอาการผื่นคัน ดอก ทาแก้กลากเกลื้อน รากแก้รังแค

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด ปักชำ

การปลูกและการดูแล : เป็นพืชที่เจริญเติบโตง่ายในทุกภูมิภาค ให้นำกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนที่มีข้อ 2-3 ข้อ ยาวประมาณ 15 ซม. เด็ดใบออกให้หมดปักชำในดินร่วนมีแสงแดดรำไร รดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอประมาณ 7 วัน จะแตกรากและผลิใบใหม่ระวังอย่าให้ดินแฉะมากเพราะจะทำให้เน่าไม่นานก็จะแตกยอดเลื้อยพันไปเท่า ถ้าต้องการได้ต้นที่มีรากแข็งแรงก็นำเมล็ดแก่มาเพาะประมาณ 7-10 วัน จะแตกเป็นต้นใหม่ แต่ต้นที่ได้จะมีทั้งต้นแดงและต้นเขียว เมื่อต้นมีอายุ 46-60 วัน จะแตกยอดให้พ้นเก็บ หลังเก็บก็ผลิช่อดอกนิยมปลูกเป็นไม้ริมรั้ว การดูแล เพียงหมั่นเด็ดตัดแต่ง รดน้ำสม่ำเสมอ

สรรพคุณ

ก้าน แก้พิษฝี แก้ขัดเบา แก้ท้องผูก ลดไข้ ลดอาการแน่นท้อง

ใบ นำมาตำใช้พอกแผลสด ขับปัสสาวะ แก้อาการอักเสบ แก้กลาก บรรเทาอาการผื่นคัน

ดอก ทาแก้กลากเกลื้อน แก้หัวนมเจ็บ ดับพิษ และพิษฝีดาษ โดยที่ได้มาจากน้ำคั้นจากดอก จะต้องเป็นดอกสดๆ เอาทาตรงบริเวณที่เป็น

ราก แก้รังแค ใช้เป็นยาถู หรือนวดให้ร้อน ช่วยทำให้บริเวณนั้นมีเลือดมาเลี้ยงมาก ส่วนน้ำที่คั้นจากรากนั้นจะเป็นยาหล่อลื่นได้เป็นอย่างดี และช่วยขับปัสสาวะ

ผล สีของผลจะช่วยแต่งอาหารให้น่าทาน

ต้น แก้พิษฝีดาษ แก้พิษฝี แก้อักเสบบวม แก้อืดอัด แน่นท้อง ระบายท้อง

Tags: , , , , ,

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร บ-ม

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news