banner ad

ผักชี

| November 29, 2012 | 0 Comments

ผักชี

ชื่ออื่นๆ : ผักชีไทย ผักชีหอม ผักชีใบหนาม พังไฉ่ ผักหอม ผักหอมน้อย ผักหอมป้อม ผักหอมผอม

ชื่อวงศ์ : UMBELLIFERAE

ชื่อสามัญ : Coriander

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Coriandrum sativum L.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูง 20-60 ซม. กิ่งก้านเนื้ออ่อนกลางผิวเรียบรากหอมเย็น ใบประกอบมีสองรูปใบที่อยู่ใกล้โคน แผ่นใบแบนขอบจักเว้าลึกรูปทรงกลมใบ ใกล้ๆยอด เป็นใบประกอบจักเว้าลึกจนถึงก้านและเส้นใบ ดอกเล็กๆสีขาวออกเป็นช่อที่ปลายยอด ติดผลในหน้าหนาว ใช้ทั้งต้นเป็นอาหาร

การนำไปใช้ประโยชน์ : ทางยา ผลแห้ง ใช้แก้อาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากธาตุไม่ปกติใช้ครั้งละ 5-10 ช้อนชา หรือหนัก 7.5-15 กรัม ต้มกับน้ำพอควร เคี่ยวให้งวดเหลือ 1 ใน 3 เอาน้ำดื่ม ผลผักชีครึ่งส่วนผสมกับเมล็ดเทียนดำ 1.5-3 ช้อนชา หรือ 3.5-7.5 กรัม ต้มกับน้ำพอสมควรเคี่ยวให้งวดลงเหลือ 1 ใน 3 เอาน้ำดื่ม

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

การปลูกและการดูแล : การปลูก ก่อนปลูกรดน้ำให้ทั่วแปลงให้ชุ่ม นำเมล็ดผักชีที่แช่น้ำไว้ 1 คืน แล้วนำมาหว่านลงแปลงที่เตรียมไว้แล้วกลบดินลงเพียงบางๆ คลุมด้วยฟางแห้งทับอีกชั้นเพื่อรักษาความชุ่มชื่น การดูแล ควรให้น้ำสม่ำเสมอและเพียงพออย่ามากเกินไปเพราะเป็นผักที่ไม่ชอบน้ำมาก ถ้าน้ำมากเกินไปจะทำให้เน่าได้

สรรพคุณ : ทั้งต้น ช่วยเป็นยาละลายเสมหะ แก้หัดหรือผื่น ขับเหงื่อ ขับลม ท้องอืดท้องเฟ้อ ด้วยการนำเอาต้นที่แห้งประมาณ 10-15 กรัมหรือเอาต้นสดๆ 60-150 กรัมนำไปต้มกับน้ำหรือคั้นเอาเฉพาะน้ำและดื่ม ถ้าใช้ภายนอกให้ตำพอก หรือต้มเอาน้ำชะล้าง

ผล ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ทำให้เจริญอาหาร แก้หัด แก้บิด ริดสีดวงทวาร โดยการนำเอาผลแห้งบดเป็นผงทานหรือต้มกับน้ำ แต่ถ้าใช้ภายนอกให้เอาไปต้ม นอกจากนี้ยังดับกลิ่นคาวปลาและเนื้อ

ราก กระทุ้งพิษไข้หัว แก้ไอ

ใบ แก้กระหายน้ำ

เมล็ด ขับลมในลำไส้ บำรุงธาตุ แก้หอบ บำรุงปอด แก้ไอ

Tags: , , , , ,

Category: พืชผัก, พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร บ-ม

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news