banner ad

แคบ้าน

| October 14, 2014

แคบ้าน

ชื่อวงศ์ Leguminosae-Papilionoideae

ชื่อสามัญ Papaya Vegetable Humming Bird,Sesban, Agasta

ชื่อวิทยาศาสตร์ Sesbania grandiflora(L.) Desv.

ชื่ออื่นๆ แคขาว แคแดง แคบ้าน แคแน แคตุ้ย แคบีฮ้อ แคผา

1.พันธุ์เป็นพันธุ์พื้นบ้านที่มีการปลูกต่อๆกันมามีทั้งพันธุ์ต้นสูงและพันธุ์ต้นเตี้ย

2. การเตรียมดินไถดินตาก 7-10 วันพรวนดินยกร่อง ชักร่อง ปลูกแบบผืนใหญ่ หรือแบบร่อง สวนขึ้นอยู่กับการให้นํ้า ใช้ระยะปลูกระหว่างต้น 1.5 เมตรระหว่างแถว 2 เมตร ขุดหลุมขนาดกว้าง X ยาว X ลึก ประมาณ 30 X 30 X 30 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักคลุกเคล้าให้เข้ากับดิน

3. การปลูกนำต้นกล้าที่เพาะไว้ในถุงดำ แกะถุงดำออก นำต้นกล้าแคลงปลูกกลางหลุม กลบดิน รดนํ้า ปักหลักมัดเชือกยึดจนกว่าต้นแคจะสูงแล้วตัดให้มีความสูงประมาณ 2 เมตรเพื่อสะดวกในการเก็บยอดและดอก

4. การให้นํ้าการให้นํ้าตามระบบการปลูก เช่น ปล่อยไปตามร่อง สปริงเกอร์ ตักสาด แคเป็นพืชทนแล้งได้ดีฉะนั้นระยะแรกของการปลูกควรรดนํ้าจนกว่าต้นแคเจริญเติบโตดีก็เว้นการให้นํ้าได้และหยุดตามฤดูกาลหากให้นํ้าและปุ๋ยดีก็จะเก็บยอดและดอกขายได้ตลอด

5. การใส่ปุ๋ยควรใส่ปุ๋ยอยู่เสมอ คือ แบ่งใส่เมื่อต้นแคอายุได้ 1 เดือนใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนแกงโรยรอบๆโคนต้นและทุกๆ 1 เดือนจนมีดอกใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 8-24-8 อัตรา 100-200 กรัมต่อต้นโรยรอบๆโคนต้น

6. การเก็บเกี่ยวเมื่อแคมีอายุได้ประมาณ 3-4 เดือนก็สามารถเก็บดอกขายได้ หากเราตัดยอดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอจะสามารถเก็บดอกและยอดขายได้ โดยใช้มีดหรือกรรไกรตัดยอดและใช้มือเก็บดอก รอส่งขายต่อไป

7. โรคและแมลงเนื่องจากมีหนอนเจาะเพลี้ยอ่อนเข้าทำลายที่ดอก ควรฉีดพ่นด้วยสารเซฟวิน 85

 

By สัจจะ ประสงค์ทรัพย์ (Satja Prasongsap)
Professional Research Scientist
Horticulture Research Institute
E-mail : herbdoa@gmail.com

Category: พืชผัก, พืชผัก ก-ณ, พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร ก-ณ

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news