banner ad

เห็ดเข็มเงิน

| June 7, 2013 | 0 Comments
เห็ดเข็มเงิน
สายพันธุ์
เบอร์ 1 เส้นใยสีขาว บางส่วนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลอ่อน เมื่อมีอายุมากกว่า 2 เดือน เจริญได้ดีที่ อุณหภูมิ 20-26 เซลเซียส ดอกเป็นกลุ่มสีขาว ก้านยาว 6-12 ซม. หมวกดอกมีขนาดเล็ก 0.5-1.5 ซม . เพาะได้ที่อุณหภูมิ 8-16 เซลเซียส

การเตรียมอาหารขี้เลื่อย
วัสดุทั้งหมดนี้นำมาคลุกให้เข้ากันอย่างดี ให้มีความชื้น 60 – 65 เปอร์เซ็นต์ บรรจุในถุงพลาสติกทนร้อน ขนาด 7 x 12 นิ้ว อัดให้แน่น ปริมาณอาหารถุงละ 600 กรัม (วิธีบรรจุเช่นเดียวกับการเตรียมถุงอาหารเห็ดทั่วๆไป) ใส่คอพลาสติก ปิดจุกสำลี แล้วหุ้มกระดาษป้องกันสำลีเปียก
สูตรอาหาร
วัสดุที่ใช้ผสมเป็นอาหารเพาะเลี้ยงเห็ดเข็มเงิน ประกอบด้วยขี้เลื่อยไม้ยางพารา 75 กิโลกรัม?รำละเอียด 20 กิโลกรัม?ข้าวโพดบด 5 กิโลกรัม น้ำ 60 กิโลกรัม
นึ่งถุงอาหารผสม

ถุงอาหารขี้เลื่อยผสมที่เตรียมไว้นี้นำไปนึ่งในหม้อนึ่งไม่อัดความดัน อุณหภูมิประมาณ 100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 – 2 ชั่วโมง

ใส่เชื้อเห็ดเข็มเงิน
ถุงอาหารขี้เลื่อยผสมซึ่งผ่านการนึ่งแล้วทิ้งไว้ให้เย็นลง ใส่เชื้อเห็ดเข็มเงินที่เจริญในเมล็ดข้าวฟ่าง ถุงละ 15 – 20 เมล็ด
การบ่ม
นำถุงอาหารขี้เลื่อยผสมซึ่งใส่เชื้อเห็ดเข็มเงินแล้วบ่มไว้ในห้องอุณหภูมิประมาณ 20 – 26 องศาเซลเซียส
การปฏิบัติในระยะให้ผลผลิต

เมื่อเส้นใยเห็ดเข็มเงินเจริญเต็มถุง ย้ายถุงเพาะเลี้ยงไปยังห้องเปิดดอกอุณหภูมิ 13 – 15 องศาเซลเซียส ความชื้น 80 – 85 เปอร์เซ็นต์ เปิดจุกสำลีออกเมื่อเกิดดอกเห็ดเล็ก ๆ ให้แสงและถอดคอพลาสติกออก ปล่อยให้ดอกสูงประมาณ 2 – 3เซนติเมตร จึงใช้ม้วนกระดาษสวมครอบถุงเห็ด ก้านดอกเห็ดจะชูหาแสงสว่าง ทำให้ก้านยาวและหมวกดอกโตอย่างสมบูรณ์ ช่วงนี้ปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นเป็น 16 – 18 องศาเซลเซียส

การเก็บดอกเห็ด

ก้านดอกเห็ดยาวประมาณ 9 – 13 เซนติเมตร หมวกดอกจะมีขนาด 1 – 2 เซนติเมตร เก็บดอกโดยดึงกลุ่มดอกเห็ดทั้งหมด ดอกเห็ดเข็มเงินเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 4 – 5 องศาเซลเซียส ได้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยยังคงความสดของดอก และสีไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สรรพคุณ? รักษาโรคตับ โรคกระเพาะ และลำไส้อักเสบเรื้อรัง ได้สาร flammulin ยับยั้งเซลล์เมล็ดของเยื่อบุช่องท้อง

Category: เห็ด

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news