banner ad

เชื้อรา Beauveria bassiana

| September 23, 2020

เชื้อรา Beauveria bassiana วงศ์ moniliales อันดับ Deutesomycetes ลักษณะของเชื้อรา สปอร์มีรูปทรงกลม ก้านชูสปอร์ตั้งขั้นเป็นเส้นยาวเรียงเป็นสายเดียวหรือเป็นกิ่งก้าน กลุ่มสปอร์อยู่กันเป็นสาขามารวมกันคล้ายรูปจาน เส้นใยมีลักษณะเป็นทรงกระบอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5-2.0 ไมครอน สีใส มีผนังกั้น โคโลนีเรียบ เป็นฝุ่นคล้ายแป้งหรือคล้ายชอล์ก

การเข้าทำลาย สปอร์ไปติดกับผนังลำตัวแมลงเข้าสู่ลำตัวแมลงทางผนังลำตัว รูหายใจ บาดแผล เมื่อความชื้นเหมาะสมสปอร์จะสร้างเส้นใยแทงทะลุเข้าไปภายในลำตัวบริเวณผนังลำตัวของแมลงที่มีความอ่อนบาง รอยต่อระหว่างปล้อง หรือข้อต่อระหว่างระยางค์ ส่วนเส้นใยของเชื้อราเข้าสู่เนื้อเยื่อของแมลงโดยอาศัยน้ำย่อยต่างๆ คือ Lipase Proteinase และ Chitinase  หลังจากนั้นเส้นใยของเชื้อราจะงอกเข้าสู่ช่องว่างภายในลำตัวแมลง เมื่อสภาพความชื้นเหมาะสม เชื้อราจะสร้างเส้นใยมากมายทำลายชั้นไขมัน และแพร่กระจายอยู่ทั่งในช่องว่างภายในลำตัว แมลงจะตายและเส้นใยจะเพิ่มจำนวนอยู่ภายในซากแมลง เส้นใยจะพัฒนาต่อไปโดยแทงผ่านผนังลำตัวแมลงออกสู่ภายนอกตัวแมลง และสร้างสปอร์ปกคลุมผนังลำตัวด้านนอกของแมลง สปอร์จะแพร่กระจายปลิวไปตามลม ฝน หรือติดไปกับพืช ศัตรูพืช เชื้อราจะขยายพันธุ์ต่อไปได้เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสม ลักษณะอาการของแมลงที่ถูกเชื้อรา คือเบื่ออาหาร กินน้อยลง อ่อนเพลีย และไม่เคลื่อนไหว สีผนังลำตัวแมลงมักจะเปลี่ยนไปเป็นจุดสีดำบนบริเวณที่ถูกเชื้อราเข้าทำลาย จะพบเส้นใยและผงสีขาวของสปอร์ปกคลุมตัวแมลง

เชื้อรา Beauveria bassiana เป็นเชื้อราปฎิปักษ์สามารถทำลายแมลงได้หลายชนิด เช่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล แมลงวันผลไม้ ด้วงหมัดผัก แมลงหวี่ขาว โดยการผลิตเอนไซม์ที่เป็นพิษต่อแมลงศัตรูพืช และเป็นเชื้อราที่อาศัยและกินเศษซากที่ผุพังในดิน

 

 

สัจจะ ประสงค์ทรัพย์
Satja Prasongsap
Professional Research Scientist
Horticultural Research Institute(HRI), Department of Agriculture (DOA)
P.O.Box 50 Chattuchak, Bangkok 10900, Thailand
Tel: 66-2940-5484
Fax: 66-2561-4667
E-mail address : herbdoa@gmail.com

Category: ชีวภัณฑ์และสารสกัด

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news