banner ad

แพรเซี่ยงไฮ้

| February 19, 2020

แพรเซี่ยงไฮ้กับคุณนายตื่นสายทั้งสองชนิดอยู่สกุล Portulaca พืชในสกุลนี้มากกว่า 40 ชนิด แต่ที่รู้จักและแพร่หลายเป็นไม้ประดับ ได้แก่ P. grandiflora (แพรเซี่ยงไฮ้) และ P. oleracea (คุณนายตื่นสาย) ลักษณะเด่นและเป็นที่มาของชื่อ คือ ดอกบานเต็มที่ในช่วงเวลาสายและมีแดดจัด หากแสงแดดไม่เพียงพอดอกมักจะหลุบไม่ค่อยบาน ดอกมีหลายสี เช่น ชมพู บานเย็น เหลือง ขาว แดงฯ รวมทั้งมีหลายสีในดอกเดียวกัน กลีบดอกชั้นเดียว/ซ้อน ขนาดดอก 2-4 ซม. อายุดอก 1 วัน จากการบานของดอกซึ่งต้องการแสงแดดจัดและมักหลุบเมื่อแดดอ่อน จึงมีการตั้งเป้าหมายปรับปรุงพันธุ์ให้บานได้ตลอดวัน จนได้พันธุ์ที่สามารถบานได้ตลอดวัน เช่น พันธุ์ Afternoon Delight ของญี่ปุ่น

การเพาะเมล็ดลูกผสมแพรเซี่ยงไฮ้และลูกผสมของผักเบี้ยใหญ่ พบว่า ต้นเริ่มงอกหลังเพาะ 1-3 วัน ต้นกล้ามีการเจริญเติบโตในสภาพแสงธรรมชาติดีกว่าปลูกเลี้ยงในสภาพแสง LED (ความเข้มแสง ~7,000 ลักซ์) เมล็ดจากผักเบี้ยใหญ่ ออกดอกและบานหลังปลูก 27 วัน บ่งบอกถึงความสามารถในการแพร่กระจายของผักเบี้ยเมื่อเป็นวัชพืช ต้นเพาะเมล็ดที่ออกดอกไม่มีลักษณะของลูกผสม แต่น่าจะเกิดจากการผสมตัวเองก่อนถูกผสมข้าม เพราะการผสมเกสรใกล้เคียงกับเวลาบานของดอก

ลูกผสมแพรเซี่ยงไฮ้หลายคู่ผสมที่ใช้ Portulaca pilosa เป็นแม่ และใช้เกสรจากแพรเซี่ยงไฮ้สีต่างๆในการผสม พบว่า ลักษณะของลูกผสมเหมือนต้นแม่ มีดอกสีบานเย็นขนาดเล็ก ต้นและใบมีขนาดเล็กด้วยเข่นกัน ข้อสั้น สามารถออกดอกได้เมื่อเลี้ยงอยู่ในสภาพแสง LED ที่มีค่าความสว่าง ~12,000 Lux ขณะที่แพรเซี่ยงไฮ้ซึ่งนำมาปลูกเลี้ยงไม่สามารถออกดอกได้ในสภาพดังกล่าว

Portulaca pilosa ต้นจากการเพาะเมล็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อต้นเจริญเติบโตจนมีใบจริงแล้ว พ่นด้วยโคลชิซีนความเข้มข้น 120 ppm ซึ่งเตรียมจากยารักษาโรคเก๊าท์ (โคลชิซีน) ทุกจันทร์ พุธ และศุกร์ พบว่า สารละลายโคลชิซีน ไม่มีผลต้องการเปลี่ยนแปลงของลักษณะต้นและดอก สำหรับต้นที่ออกดอกนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ดอกมีขนาดเล็กเหมือนที่พบในพืชชนิดนี้ บาน ~2-3 ชม. ต่างจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการต้นแคระ ดอกขนาดใหญ่ และบานทน


Category: พืชไม้ดอก

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news