banner ad

แบล็คเบอร์รี

| October 9, 2019

แบล็คเบอร์รี (Blackberry)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Rubus fruticosus
อยู่ในวงค์ : Rosaceae

เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก อยู่ในตระกูลเบอร์รี สกุลเดียวกับราสเบอร์รี แตกกิ่งก้าน และเลื้อย  มีถิ่นกำเนิดในทวีปทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป ประเทศไทยมีปลูกในภาคเหนือ

ลักษณะพฤกษศาสตร์

ลำต้น เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กมีอายุยืน ลำต้นไม้เลื้อยตามพื้นดิน แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มได้ ลำต้นมีลักษณะกลมๆ มีสีน้ำตาล ลำต้นมีหน่อเล็กๆ แทงออกมาจากดิน มีหน่อแตกจากต้น มีหนามแหลมแข็งปกคลุม

ราก เป็นระบบรากตื้น มีลักษณะกลมๆ แทงลงในดิน มีรากแขนงและรากฝอยเล็กๆ ออกตามแนวราบ มีสีน้ำตาล มีหน่อเล็กๆ แทงออกมาจากดินแตกจากต้น

ใบ มีลักษณะกลมรี ใบมีขนาดใหญ่ ขอบใบมีรอยฟันหยักเล็กๆ มีก้านใบยาวมีหนามปกคลุม มีใบย่อย 3 ใบบนก้านเดียวกัน ใบสากมือมีขนปกคลุม มีสีเขียว

ดอก ออกดอกเป็นช่อ มีดอกย่อย มีลักษณะรูปทรงแตร กลีบดอกมีสีขาว มีเกสรสีเหลือง มีกลีบเลี้ยงสีเขียว มีก้านช่อดอกยาว ดอกออกซอกใบและปลายกิ่ง

ผล เป็นผลเดี่ยว อยู่เป็นพวง มีลักษณะรูปกรวย ผิวเปลือกมีปุ่มกลมเล็กๆอยู่บนผลแน่น มีขนเล็กๆบางๆอยู่ทั่วผล ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่เปลี่ยนเป็นสีแดง ผลสุกจะมีสีม่วงเข้มหรือสีดำ มีเนื้อสีดำอมแดง เนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานหรือเปรี้ยว ตามสายพันธุ์ มีกลิ่นหอม

เมล็ด มีเมล็ดเล็กๆอยู่ในเนื้อ มีลักษณะทรงรีเล็กๆ เมล็ดแข็ง มีสีน้ำตาล

การปลูก : ใช้หน่อ ชอบดินร่วนปนทราย  ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 50×50 ซม. ทำค้างให้เลื้อยเกาะ  ประมาณ 3-4 เดือน ผลมีขนาดโตเต็มที่ ผลสุกมีสีแดง ให้เก็บเกี่ยวมีขั้วติดกับผล การเก็บรักษาให้เก็บในช่องฟรีสจะอยู่ได้นาน

ประโยชน์และสรรพคุณ

มีวิตามินเอ มีวิตามินอี มีวิตามินเค มีวิตามินซี มีธาตุแคลเซียม มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี9 มีวิตามินบี12 มีโปรตีน มีน้ำตาล มีธาตุเหล็ก มีแมกนีเซียม มีโพแทสเซียม มีคาร์โบไฮเดรต มีเส้นใย มีพลังงาน มีไขมัน มีโซเดียม มีฟอสฟอรัส มีเบตาแคโรทีน มีฟลูออไรด์ มีสังกะสี

Category: พืชไม้ผล บ-ม

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news