banner ad

สบู่แดง

| January 2, 2013 | 0 Comments

สบู่แดง

ชื่ออื่นๆ: ละหุ่งแดง ยาเกาะ สบู่เลือด หงษ์เทศ สลอดแดง สีลอด

ชื่อวงศ์: EUPHURBIACEAE

ชื่อสามัญ: Bellyache Bush, Cotton Leafed Jatropha

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Jatropha ossypifolia Linn.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์: ไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 3-5 ฟุต รูปฝ่ามือ ชิดเว้าลึก 3 แฉก ขอบมีขนยาวกว่าหน้าใบสีเขียวออกแดง ด้านสีแกง ดอกเล็กๆ สีแดงเป็นช่อ ออกที่ปลายยอด ผลกลมมี 3 พูเมล็ดเล็กสีน้ำตาล

การนำไปใช้ประโยชน์ : เมล็ดมีฤทธิ์ป็นยาถ่ายอย่างแรง ในเมล็ดมีน้ำมันระเหยยาก และกรดไขมันหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีสารพิษทำให้อาเจียนและปวดท้องอย่างรุนแรง และมีสาร Jatrophone ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง

การขยายพันธุ์ : เมล็ด ปักชำกิ่ง

การปลูกและการดูแล : ปลูกด้วยท่อนพันธุ์ตัดท่อนพันธุ์ยาวประมาณ 6-8 นิ้ว ปักชำในถุงเพาะชำเมื่อกิ่งแตกตาจนมีอายุ 45-60 วัน แล้วจึงย้ายลงแปลงปลูก ปลูกด้วยต้นที่เพาะจากเมล็ด เพาะเมล็ดในถุงเพาะชำเมื่อเมล็ดงอกจนมีอายุ 45-60 วันแล้วจึงย้ายลงแปลงปลูก วิธีการปลูกขุดหลุมปลูกบนร่องโดยให้ระยะระหว่างต้น 1เมตร และระยะระหว่างแถว 2 เมตร การดูแล การให้น้ำ-ให้น้ำพร้อมปลูก และในช่วงแรกของการปลูกทุกๆ 10-15 วัน ฤดูแล้ง ให้น้ำทุก 15 วัน ฤดูฝนอาจไม่ต้องให้น้ำเลยถ้าฝนตกสม่ำเสมอและมีคามชื้นเพียงพอ ให้น้ำแบบร่องเว้นร่องเพื่อลดปัญหาวัชพืชและลดค่าใช้จ่างในการกำจัดวัชพืช ากรใส่ปุ๋ยเมื่อสบู่แดงอายุประมาณ 1 เดือน โดยใช้คนถากรอบลำต้นและใช้สารกำจัดวัชพืชฉีดสารร่องน้ำเมื่อต้นอายุประมาณ 3 เดือน ทรงต้นจะปกคลุมลำต้นวัชพืชจะขึ้นได้น้อย การควบคุมวัชพืชอาจใช้เศษวัสดุ เช่น แกลบ หรือฟางข้าว มาคลุมโคนต้นเป็นการเก็บรักษาความชื้นในดินและย่อยสลายเป็นอินทรียวัตถุในดินต่อไป

สรรพคุณ

ใบ แก้ปวดท้อง ระบาย แก้ไข้ ตำพอกแก้ฝี แก้ผื่นคัน

เมล็ด เป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน ตำพอกทาแผลโรคเรื้อน แต่ไม่ควรใช้เป็นยารับประทาน เพราะมีพิษแรงชาวเกาะCosta Ricaใช้รากสบู่แดงรักษาโรคมะเร็ง

ลำต้นใต้ดิน แก้หืด

น้ำมันในเมล็ด เป็นยาถ่ายอย่างแรง ถ่ายพยาธิ ถ่ายน้ำเหลืองเสีย

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร ย-ฮ

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news