banner ad

พลูเขียว

| November 29, 2012 | 0 Comments

พลูเขียว

ชื่ออื่นๆ : ซีเก๊ะ พลูจีน พลูเหลือง พลูทอง พลูทองหลาง ปู

ชื่อวงศ์ : PIPERACAEAE

ชื่อสามัญ : Betel pepper

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Piper betel Linn.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ใบเท่าพลูจันสีเขียวสด มักขึ้นตามไม้ทองหลาง รสเผ็ดร้อนแรง หมอนิยมใช้มากกว่าชนิดอื่น ทำให้น้ำลายใส

การนำไปใช้ประโยชน์ : ทางอาหาร นิยมนำไปทำพลูนาบคือนำไปทาบด้วยความร้อนให้ใยแห้งเพื่อเก็บไว้กินได้นานๆ ทางยา ใบสดที่โตเต็มที่ยับยั้งเชื้อโรคที่ทำให้เกิดหนองที่แผลหรือฝี ลดอาการอักเสบของแผล รักษาเลือดกำเดาไหล ใช้ห้ามเลือด และช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยให้เส้นเลือดหดตัวและฆ่าเชื้อโรค น้ำมันจากใบ น้ำมันหอมระเหยจากใบพลูช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้ รักษาอาการปวดท้องและท้องเสีย ใช้รักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ มีฤทธิ์กระตุ้นสมองต่างๆ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองแจ่มใส

การขยายพันธุ์: ยอดเถา

การปลูกและการดูแล : การปลูก ก่อนที่จะปลูกควรนำหญ้าแห้งใส่ในหลุมและจุดไฟเผาเพื่อฆ่าเชื้อโรค และศัตรูพืชอื่นๆ ที่อาจจะมีในหลุมปลูก ดินควรผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยพืชสดหลุมละประมาณ 3-5 กก. คลุกเคล้าให้เข้ากันและใส่ในหลุมให้เต็มแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงทำการปลูกสำหรับการปลูกใช้ยอดพลูหลุมละ 2 ยอดปลูกตรงกันข้ามข้างละ 1 ยอด พร้อมทั้งใส่สารเคมีเพื่อป้องกันและกำจัดไส้เดือนฝอยและโรคโคนเน่า

การดูแล การพรวนดินเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากพลูเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำขัง ควรทำประมาณปีละ 2 ครั้ง การให้น้ำ เป็นพืชที่ต้องการ น้ำและความชื้นสูง ถ้าขาดน้ำจะทำให้พลูเหี่ยวและต้นชะงักการเจริญเติบโต การใส่ปุ๋ยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางใบควรใส่ปีละ 2 ครั้ง การตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้พลูมีการเจริญเติบโตแตกกิ่งก้านมากขึ้น การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช เนื่องจากความชื้นสูงที่พลูชอบจะยื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราและเชื้อแบททีเรีย

สรรพคุณ

ราก แก้โรคมะเร็ง แก้โลหิต

ต้น แก้โรคมะเร็ง แก้ริดสีดวง

ใบ แก้ปอดอักเสบและแก้หลอดลมอักเสบฆ่าเชื้อโรค ขับลมในท้อง แก้บาดแผลสด ขับเสมหะ ทำให้ฟันทนทาน แก้ลมพิษ แก้รำมะนาด แก้ฟกบวม แก้ฝี แก้ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

ดอก แก้โรคมะเร็ง แก้โรคอันเกิดจักษุ

ไม่ระบุส่วนที่ใช้ แก้ลมพิษ แก้บาดทะยัก ห้ามเลือดกำเดา บรรเทาอาการไอ เนื่องจากคออักเสบและมีเสมหะมาก แก้โรคผิวหนัง

Tags: , , , , ,

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร บ-ม

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news