banner ad

แมลงหวี่ขาวยาสูบ

| September 17, 2014

แมลงหวี่ขาวยาสูบ (tobacco whitefly)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Bemisia tabaci (Gennadius)

วงศ์ Aleyrodidae

อันดับ Homoptera

ความสำคัญและลักษณะการทำลาย

แมลงหวี่ขาวยาสูบเป็แมลงศัตรูที่สำคัญของมะเขือเทศ โดยตัวอ่อนและตัวเมวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงบริเวณใบ และเป็นพาหะนำโรคที่เกิดจากไวรัส การกระจายของแมลงและโรคที่เกิดจากแมลงหวี่ขาวยาสูบส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตร้อน แต่ก็พบในเขตกึ่งร้อนและเขตอบอุ่นด้วยเช่นกัน ทำความเสียหายให้กับมะเขือเทศในแหล่งปลูกทั่วโลก ไวรัสของมะเขือเทศที่ถ่ายทอดโดยแมลงหวี่ขาวยาสูบมี 1 ชนิด คือ Tomoto yellow leaf curl virus แมลงหวี่ขาวยาสูบพบระบาดทั่วไปในแหล่งปลูกมะเขือเทศ

แมลงหวี่ขาวยาสูบ

ภาพโดยสุนัดดา เชาวลิต

รูปร่างลักษณะและชีวประวัติ

แมลงหวี่ขาวยาสูบวางไข่เป็นกลุ่มใต้ใบพืช ก้าน ไข่จะติดกับเนื้อเยื่อของพืช รูปร่างยาวรีสีเหลืองอ่อน ไข่มีขนาด 0.1 -0.3 มม. ตัวอ่อนมีลักษณะแบนราบติดกับผิวใบ ลอกคราบ 3 ครั้ง ระยะตัวอ่อน 11-18 วัน ดักแด้มีขนาด 0.6-0.8 มม. ระยะดักแด้ 5-7 วัน ตัวเต็มวัยจะออกจากดักแด้ตรงรอยแตกที่ส่วนอก เพศเมียวางไข่ได้สูงสุดมากกว่าร้อยฟอง ตัวเต็มวัยมีอายุ 2- 11 วัน สืบพันธุ์แบบ parthenogenesis (การออกลูกเป็นตัวโดยไม่มีการผสมพันธุ์)

แมลงหวี่ขาวใยเกลี่ยว

ภาพโดยสุนัดดา เชาวลิต

พืชอาหาร

พบทำลายในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ฝ้าย ยาสูบ พริก มันเทศ มะเขือเทศ กระเจี๊ยบเขียว มะเขือเปราะ ปอแก้ว ถั่วเหลืองและถั่วต่าง ๆ

ศัตรูธรรมชาติ

ศัตรูธรรมชาติที่พบมีทั้งตัวห้ำและแตนเบียน เช่น แตนเบียน Encrasia sp. ( F.Aphelinidae) แมลงช้างปีกใส Chrysopa basalis Walker และ Chrysopa sp. (F. Chrysopidae ) ด้วงเต่า (Coccinellidae ) บางชนิดและแมงมุมสกุลไลคอซา (Lycoza sp.) และออกซีออพิส (Oxyopes sp.)

การป้องกันกำจัด

  1. คลุกเมล็ดก่อนเพาะกล้าด้วยสารคาร์โบซัลแฟน ( พอสซ์ 25 %เอสที) อัตรา 40 กรัม/เมล็ด 1 กก.
  2. ใช้สารฆ่าแมลงที่มีประสิทธิภาพป้องกันกำจัด เช่น อิมิดาโคลพริด (คอนฟิดอร์ 100 เอสแอล 10 % SL) หรือ ฟิโปรนิล (แอสเซนด์ 5% เอสซี) อัตรา 40 และ40 มล./น้ำ 20 ลิตร ตามลำดับ

By สัจจะ ประสงค์ทรัพย์ (Satja Prasongsap)
Professional Research Scientist
Horticulture Research Institute
E-mail : herbdoa@gmail.com

Category: ศัตรูพืช, แมลงศัตรูพืช

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news