banner ad

ข้าวโพดฝักอ่อน

| October 17, 2013

ข้าวโพดฝักอ่อน

ชื่ออื่นๆ : -

ชื่อวงศ์ : Poaceae

ชื่อสามัญ : Baby corn

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Zea mays Linn.

1.พันธุ์ ข้าวโพดฝักอ่อนที่นิยมปลูกเป็นข้าวโพดลูกผสม ตามที่พ่อค้าหรือเจ้าของโควต้านำมาให้ปลูก เพราะข้าวโพดฝักอ่อนจะปลูกตามโควต้าที่ได้มา

2. การเตรียมดิน ข้าวโพดฝักอ่อนจะนิยมปลูกโดยการชักร่อง ปล่อยน้ำไปตามร่อง โดยไถที่ตากแดดประมาณ 7-10 วัน หากดินเป็นก้อนใหญ่ก็ทำการไถแปร หรือพรวนดินด้วยรถแทรคเตอร์ก่อนชักร่อง

3. วิธีการปลูก ข้าวโพดฝักอ่อน นิยมปลูกในร่องที่ชักแล้ว และปล่อยน้ำก่อนปลูก โกยดินพอหมาดๆ ใช้เสียมเล็กๆ แซะดินไม่ต้องลึกแล้วหยอดเมล็ดหลุมละ 2-3 เมล็ด กลบด้วยดินมากๆ โดยปลูกสลับฟันปลาซ้าย-ขวา ห่างหันประมาณ 50 เซนติเมตร เสร็จแล้วพ่นยาคุมหญ้าด้วย อะลาคลอร์ ทิ้งไว้ 2-3 วัน เมล็ดที่หยอดจะเริ่มงอกเป็นใบจากพื้นก็เริ่มปล่อยน้ำได้ (การปลูกควรปลูกที่ระดับน้ำเปียกถึงและจะคลุกเมล็ดด้วยสารเคมีก่อนปลูก)

4. การให้น้ำ เริ่มปล่อยครั้งแรกเมื่อข้าวโพดงอกแล้ว และหมั่นส่องอากาศหรือลมแรงหรือไม่ หากดูที่ดินแล้วแห้งก็ปล่อยน้ำได้ อย่าให้น้ำท่วมขัง ระยะปล่อยน้ำจะอยู่ระหว่าง 3-5 วัน

5. การใส่ปุ๋ย ควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 46-0-0 หรือ 21-0-0 ใส่เมื่อข้าวโพดงอกสูงประมาณ 15-20 เซนติเมตร และใส่อีกครั้งเมื่ออายุ 30 วัน และใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เมื่อเริ่มเก็บฝักได้

6. การถอนยอด เมื่อข้าวโพดฝักอ่อนอายุได้ประมาณ 35 วัน ข้าวโพดฝักอ่อนจะมีใบยอด (ใบธง, แหลมๆ ออกมาก็ทำการดึง หรือถอนได้ แต่ส่วนมากจะมีคนเลี้ยงวัวนมมาถอนให้แล้วเอายอดไปเลี้ยงวัวนม)

7. การเก็บเกี่ยว ข้าวโพดฝักอ่อนจะเริ่มเก็บเกี่ยวฝักได้เมื่อ 45 วัน โดยการเก็บจะเก็บฝักล่างก่อน โดยคนงานที่เป็นของโควต้าจะมาเก็บ ขนส่งเข้าโรงกรีดต่อไป

8. โรคและแมลง ข้าวโพดฝักอ่อน จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลงและไม่นิยมพ่นสารเคมี

Category: พืชผัก, พืชผัก ก-ณ

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news