banner ad

เห็ดถั่งเช่า

| September 27, 2019

เห็ดถั่งเช่า เกิดจากเชื้อราเจริญเติบโตในหนอน เช่นหนอนผีเสื้อ จัั๊กจั่น โดยเชื้อราจะแทงสปอร์เข้าไปที่ตัวของแมลงและเจริญเติบโตเป็นเห็ด เช่นหนอนผีเสื้อที่อาศัยอยู่แถบที่ราบสูงของทิเบตจะฝังดักแด้อยู่ได้ดินและออกดอกเป็นเห็ด

เห็ดถั่งเช่า ต้นกำเนิดธรรมชาติพบได้บนที่ราบสูงของประเทศจีน เช่น มณฑลชิงไห่ รวมถึงเทือกเขาหิมาลัยของทิเบต และมีการนำมาวิจัยศึกษาในห้องทดลองโดยการเพาะเลี้ยงในวุ้นเป็นเห็ดถั่งเช่าสีทอง

1. ถั่งเช่าทิเบต (Cordyceps Sinensis) เป็นต้นตำรับ เกิดจากหนอนผีเสื้อบนที่ราบสูงจากทิเบต การเพาะเลี้ยงเพื่อให้ได้เห็ดสมุนไพรตังถั่งเช่าทิเบตนั้นค่อนข้างยาก

2. ถั่งเช่าสีทอง (Cordyceps Militaris) เป็นเห็ดที่มาจากการเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการอุณหภูมิ 15-20 องศาเซลเซียส เห็ดถั่งเช่าสีทองนี้ถือเป็นเห็ดตระกูลเดียวกับถั่งเช่าทิเบตคนละสายพันธุ์

3. ถั่งเช่าหิมะ หรือ ถั่งเช่าเกาหลี (Isaria Tenuipes) โดยการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าเกาหลีจะ innoc  เชื้อราใส่หนอนไหมในช่วงที่มันกำลังลอกคราบ และเจริญเติบโตในตัวหนอนไหมเมื่อเปลี่ยนเป็นดักแด้ นำไปใส่ไว้ในถาดเพาะที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น

4. ถั่งเช่าจักจั่น หรือ ว่านจักจั่น (Isaria Sinclairii) เกิดขึ้นจากจักจั่นมีเชื่อรา Isaria Sinclairii อยู่และเจริญเส้นใยเห็ด ซึ่งไม่ต้องเพาะในห้องที่มีอากาศเย็น

สรรพคุณ

  • กรดคอร์ไดเซปิก (Cordycepic Acid) ช่วยเพิ่มเมตาโบริซึมของร่างกาย เผาผลาญอาหารได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนคนป่วยก็จะฟื้นฟูได้เร็วขึ้น
  • คอร์ไดเซปิน (Cordycepin)ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียดเลือด ต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงไต รวมถึงบำรุงร่างกายขณะที่อยู่ในช่วงอ่อนแอ
  • สเตียรอยด์ที่พบในตังถั่งเช่าโดยเฉพาะ (Cordycep Sterol)เป็นสเตียรอยด์ธรรมชาติ ลดการอักเสบ ลดอาการปวดต่าง ๆ ปรับความเครียด รวมถึงฟื้นฟูร่างกายที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงตามเดิม

ถั่งเช่ายังมีสารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้แก่ อะดีโนซีน (Adenosine) ที่ช่วยสลายลิ่มเลือด และ โพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) หรือ เบต้า-กลูแคน (β-Glucan) ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด และที่สำคัญยังต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ส่วนสารทั่วไปในตังถั่งเช่าก็เช่น โปรตีน ดีเอ็นเอ (DNA), อาร์เอ็นเอ (RNA), วิตามินบี 12, กรดอะมิโน 18 ชนิด, ไนอาซิน, สังกะสี, ทองแดง, แมงกานีส, โครเมี่ยม และแร่ธาตุอื่น ๆ

ขอบเขตงานวิจัย 1. การพัฒนาสายพันธุ์เห็ดถั่งเช่าสีทอง 2.เทคโนโลยีการผลิตเห็ดถั่งเช่าสีทองเพื่อให้ได้สารคอร์เดเซปินสูง

สามารถเลี้ยงในอาหารข้าวหอมมะลิ

 

สัจจะ ประสงค์ทรัพย์
Satja Prasongsap
Professional Research Scientist
Horticultural Research Institute(HRI), Department of Agriculture (DOA)
P.O.Box 50 Chattuchak, Bangkok 10900, Thailand
Tel: 66-2940-5484
Fax: 66-2561-4667
E-mail address : herbdoa@gmail.com

Category: เห็ด

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news