banner ad

หญ้าปักกิ่ง

| January 2, 2013 | 0 Comments

หญ้าปักกิ่ง

ชื่ออื่นๆ : เล้งจือเช่า

ชื่อวงศ์: COMMELINACEAE

ชื่อสามัญ : -

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Murdannia loriformis (Hassk.) Rolla Rao et Kammthy

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูง 10 ซม. คล้ายใบไผ่ ผิวเรียบสีก้านเขียวอมเหลือง ยาวไม่เท่ากัน หนาฉ่ำน้ำ ดอกเล็กๆสีบานเย็น กลีบสีขาวแกมม่วง ออกเป็นช่อเล็กๆชอบดินทราย ขยายพันธุ์แยกหน่อ


การนำไปใช้ประโยชน์ : ทางอาหาร ยอดอ่อนใส่แกงแทนผงชูรส ใช้ทำใบชาหม่อน ผลสุกทำแยมและไวน์ ทางยา ต้นสดแก้มะเร็งในลำคอ ตับ มดลูก ลำไส้ ผิวหนัง และเม็ดเลือดโดยเพาะเมล็ดในเต้านมและมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ต้มดื่มแก้เจ็บคอ ใช้ต้นสด 6 ต้น ตำให้ละเอียดเติมน้ำ 4 ช้อนโต๊ะแล้วคั้นเอาน้ำดื่มสดๆแบ่งครึ่งกินเช้าเย็น ดื่มระยะยาวได้ ใบ แก้เจ็บคอดับพิษร้อนในร่างกาย รักษามะเร็ง

การขยายพันธุ์: ปักชำ

การปลูกและการดูแล : การปลูก การเตรียมดิน โดยการไถพรวนหรือการขุดพริกดินด้วยจอบลึก 1หน้าจอบเพื่อให้ดินร่วนซุยและเป็นการกำจัดวัชพืชไปในตัว (อีกทั้งกระตุ้นปฏิกิริยาของดินให้เกิดการเตรียมพร้อมในการเพาะปลูกด้วยกระบวนการธรรมชาติของดินไปพร้อมกัน ) หลังจากนั้นจึงผสมปุ๋ยคอกกับปุ๋ยหมักลงไป (ในอัตราส่วนที่เหมาะสมตามพื้นที่) พร้อมกันกับการพรวนดินแล้วทำการพักดินไว้2 สัปดาห์เพื่อทำลายไข่แมลงและเชื้อโรคต่างๆภายในดิน การเตรียมแปลงเตรียมแปลงกว่างประมาณ 2 เมตร ความยาวขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ 8 ความสูงประมาณ 1 ฟุต และเตรียมหลักหรือเสาไว้เพื่อพรางแสงแต่ไม่ต้องพรางทันทีที่ปลูก แยกกล้าที่ได้จากต้นพันธุ์อายุประมาณ 2-3 เดือน หรือกอใหญ่และแข็งแรงพอ (สังเกตที่มีเข้มและขนาดของพุ่มที่ได้ทรง) ซึ่งหนึ่งกอสามารถแบ่งได้ประมาณ 20-30 ต้นกล้า สำหรับการปลูกใช้ปลูกหลุมละ 3 กล้า ลึกแค่ถมรากมิดระยะห่างระหว่างต้นและแถวประมาณ 50 ซม. หรือ 1 ศอก การดูแลการให้น้ำโดยหารให้ผ่านหัวฉีดแบบสปริงเกอร์ทันทีหลังจากปลูกเสร็จประมาณ 10-20 นาที หรือหลังจากปลูกแล้ว 1-2 วัน และไม่ควรให้น้ำท่วมขังในแปลงเพราะจะทำให้เกิดรากเน่าได้ การให้ปุ๋ย หลังจากปลูกแล้วประมาณ 1 เดือน ให้ ใส่ปุ๋ยหมักผสมปุ๋ยคอกอัตรา 1 ต่อ 1 ในปริมาณ 400 กก./ไร่ การพรางแสงเมื่อปลูกแล้วประมาณ 2 เดือนให้ทำการพรางแสงซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผลผลิตมีน้ำหนักดีและสรรพคุณที่ครบถ้วน (อาจทดสอบง่ายๆโดยการถอนขึ้นมาต้มกับน้ำเปล่าดูน้ำที่ได้เมื่อเย็นแล้วมีสีดำแสดงว่าใช้ได้ทั้งนี้ความเข้มแข็งของสีน้ำยังบอกถึงอายุของหญ้าปักกิ่งได้ด้วย

สรรพคุณ

ยับยั้งมะเร็ง เสริมภูมิต้านทานในผู้ป่วยมะเร็ง มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ใช้ใบและต้น แก้เจ็บคอ รักษามะเร็งในเมล็ดโลหิต

ผล แก้ไข้ร้อนๆหนาวๆ

ใบ, ต้น แก้เจ็บคอ รักษามะเร็งในเมล็ดโลหิต

Tags: , , , , ,

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร ย-ฮ

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news