banner ad

ว่านสาวหลง

| March 3, 2015

ว่านสาวหลง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Amomum cf. biflorum Jack.

ชื่อวงศ์ : Zingiberaceae

ชื่อสามัญ : -

ชื่ออื่นๆ : ว่านฤๅษีผสม

ลักษณะทั่วไป

เป็นไม้ล้มลุกที่มีเหง้าใต้ดิน แตกแขนงคล้ายไหลทอดไม่ยาว มีกลิ่นหอม ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปรีแกมขอบขนาน ขนาดกว้างประมาณ 5-8 ซม. ยาวประมาณ 20-30 ซม. ปลายใบเรียวแหลม เกลียวบิดเล็กน้อย โคนใบสอบหรือมน สีเขียวเข้มกว่าด้านล่าง เส้นกลางใบด้านบนเป็นร่องเล็กน้อย สีเขียวอ่อน ด้านล่างนูนสีเดียวกับสีแผ่นใบ ผิวใบเว้านูนเป็นคลื่นมีร่องแถบตื้นตามแนวระหว่างเส้นแขนงใบที่เรียงเป็นแนวเอียง ด้านบนเป็นแถบเว้าตรงกลาง แนวเส้นแขนงใบนูนยกสูงขึ้น หลังใบมีขนนุ่มสีเขียวอ่อน มีกาบใบหุ้มโคนต้น ก้านใบ ยาว 0.5-2 เซนติเมตร ด้านบนเป็นร่อง สีเขียวแกมเหลือง ด้านล่างนูนกลม สีเขียวแกมน้ำตาลแดงหรือสีเขียว โคนก้านเป็นกาบเรียงซ้อนกันแน่น มีขนยาวสีเขียวหรือเขียวแกมน้ำตาลแดง ดอกออกที่ไหลใกล้โคนต้น ดอกสีขาว กลีบประดับหุ้มช่อดอก กลีบเลี้ยง โคนเชื่อมเป็นหลอด กลีบดอก โคนเชื่อมเป็นหลอด สีขาวใส ปลายแยก 3 หยัก สีขาว เกสรเพศผู้ส่วนที่เป็นกลีบอยู่บนปลายกลีบดอก เป็นกลีบปาก สีขาวตรงกลางกลีบมีแถบสีเหลืองถึงปลายกลีบ ก้านเกสรและอับเกสรสีขาว

การปลูก

ใช้ดินร่วนผสมทรายเป็นเครื่องปลูก นำหัวว่านลงปลูกกลบดินและเกลี่ยให้ดินเสมอกับหัวว่าน รดน้ำพอชุ่มแต่อย่าให้น้ำขังแฉะเพราะจะทำให้หัวเน่าได้

การขยายพันธุ์ : โดยการแยกเหง้าหรือหัว

ความเป็นมงคล

เป็นว่านงเมตตามหานิยม ปลูกไว้ในบ้านเรือนเป็นสิริมงคล ทำมาค้าขึ้น ช่วยเรียกลูกค้าเข้าร้านดี เพราะเป็นที่สะดุดตามหานิยม นำหัวหรือรากมาผสมสีผึ้งหรือน้ำมันจันทน์ทาตัว ทาผม จะทำให้ผู้คนเมตตารักใคร่ จะเจรจาสิ่งใดก็จะสมความปรารถนา

Tags:

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร ย-ฮ, ว่าน

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news