banner ad

น้ำเต้าต้น

| November 27, 2012 | 0 Comments

น้ำเต้าต้น

ชื่ออื่นๆ : น้ำเต้าญี่ปุ่น

ชื่อวงศ์ : BIGNONIACEAE

ชื่อสามัญ : Tree calabash

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Crescentia cujete L.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 2-10 เมตร กิ่งก้านแผ่ตามแนวราบ ใบเดี่ยวรูปช้อนออกเป็นกระจุก ดอกเดี่ยวห้อยลง รูปปากแตรบานเล็กน้อย สีเขียวอมเหลืองมีลายม่วง ผลทรงกลมโต 15-50 ซม. ผิวเรียบแข็ง เมล็ดแบน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

การนำไปใช้ประโยชน์ : นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

การปลูกและการดูแล : การปลูก การเตรียมดิน ขุดไถดินลึกประมาณ 25-30 ซม. เพราะเป็นพืชที่มีระบบรากลึกควรตากดินทิ้งไว้ 5-7 วัน เพื่อฆ่าเชื้อโรคและวัชพืชได้บ้าง ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เพื่อปรับสภาพดินให้ร่วนซุยและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ดิน แล้วจึงย่อยพรสนดินให้ร่วนซุยเก็บเศษวัสดุต่างๆออกจากแปลงให้หมด ใช้วิธีหยอดหลุมปลูกหลุมละ 3-5 เมล็ด ลึกประมาณ 3-5 ซม. แล้วกลบหลุมถ้ามีฟางแห้งให้นำมาคลุมแปลงปลูกเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าดินและเมล็ดพันธุ์จะงอกเป็นต้นกล้า ตั้งตัวได้เร็วการหยอดหลุมปลูกในแปลงจะได้ต้นกล้าที่แข็งแรงและโตเร็วกว่าการย้ายกล้าจากถุงมาปลูก การดูแล การให้ปุ๋ยเมื่อน้ำเต้าต้นอายุประมาณ 20-25 วัน ก็ให้ปุ๋ยที่มีโปเตสเซียมมาก เช่น 14-14-21 ในอัตรา 50-75 กก./ไร่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดินใส่ปุ๋ยแบบโรยบ้างแล้วพรวนกลบลงในดิน ส่วนในช่วงแรกของการเจริญเติบโตอาจให้ปุ๋ยยูเรีย หรือแอมโมเนียในโตรเจนประมาณ 10-15 กก./ไร่ เมื่อต้นอายุ 10-14 วัน ใส่ปุ๋ยโรยข้างเหมือนกัน การให้น้ำ โดยทั่วไปให้น้ำแบบปล่อยตามร่องไม่ควรให้แบบพ่นฝอยเพราะจะทำให้เกิดโรคทางใบง่าย น้ำเต้าต้นต้องการน้ำพอเหมาะไม่ควรให้น้ำมากเกินไป

สรรพคุณ

เปลือก นำเปลือกมาต้มกับน้ำ ให้ทานเฉพาะน้ำแก้ท้องเดินและใช้ล้างแผล

ผล นี้คือผลดิบๆ นำมาทานเป็นยาระบายอ่อนๆ แต่ถ้าทานมากเกินไปจะทำให้ท้องเสียได้

เนื้อในผล นำมาทานเป็นยาขับปัสสาวะ แก้บิด ยาระบาย แก้ไข้ พอกแก้ปวดศีรษะ แต่จะเป็นพิษต่อสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กๆ และนกต่างๆ

ใบ นำใบสดมาตำหรือบดก็ได้ให้ละเอียด แล้วนำพอกแก้ปวดศีรษะ

ลูกดิบ ระบายท้อง ใช้มากท้องเสีย

Tags: , , , , ,

Category: พืชสมุนไพร, พืชสมุนไพร ด-น

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

banner ad

Hit Counter provided by technology news