banner ad

กรดจิบเบอเรลลิน

| December 8, 2022

จิบเบอเรลลิน (gibberellins)

  สารกลุ่มนี้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการยืดตัวของ เซลล์ (cell elongation) ช่วยขยายขนาดผล ทําลายการพักตัวของพืช กระตุ้น การงอกของเมล็ด กระตุ้นการเจริญของพืชทั้งต้นรวมทั้งผล กระตุ้นการออกดอก ของพืชบางชนิดหรือยับยั้งการออกดอกของพืชบางชนิด ปรับเปลี่ยนเพศดอกทําให้เกิดดอกเพศผู้ กระตุ้นให้เกิดผลแบบไม่มีเมล็ด (parthenocarpic) ในพืชบาง ชนิด สารกลุ่มนี้มีทั้งที่พืชสร้างขึ้นเองและเชื้อราบางชนิดสร้างขึ้น แหล่งที่มีการ สร้างจิบเบอเรลลินในพืชเช่นกิ่งที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เมล็ดและผลที่กําลัง พัฒนา บริเวณที่กําลังยืดตัว เช่น ปลายยอดและปลายราก ปัจจุบันมีสารประกอบ ประเภทนี้มากกว่า 80 ชนิด โดยตั้งชื่อ Gibberellins A1 (GA), A2, A3 เป็นต้น และพบว่า Gibberellins A3 (GA3) เป็นตัวที่นํามาใช้มากทางการเกษตร ชื่อเรียก เฉพาะของ GA3 คือ จิบเบอเรลลิคแอซิค (gibberellic acid) พืชสามารถสร้าง GA3 ได้ในปริมาณน้อยมากและส่วนของพืชที่มีการสังเคราะห์จิบเบอเรลลิน คือ ใบอ่อน ผลอ่อนและต้นอ่อน GA3 ที่นํามาใช้ในทางการเกษตรได้จากการเพาะเลี้ยงเชื้อรา บางชนิดแล้วสกัด GA3 ออกมา

ประโยชน์ของสารในกลุ่มจิบเบอเรลลิน

- ใช้เร่งการเติบโตของพืชทั่วๆ ไป
- ช่วยขยายขนาดของผล
- ทําลายการพักตัวของพืช
- ปรับเปลี่ยนเพศดอก
- กระตุ้นให้เกิดผลแบบไม่มีเมล็ด

สารควบคุมการเจริญเติบโต GA3

- การเพิ่มขนาดผล ฝรั่งพันธุ์กลมสาลี่ วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 200 มิลลิกรัมต่อลิตร พ่นหลังดอกบาน 5 วัน

- การเพิ่มการติดผลและเพิ่มขนาดผลฝรั่งพันธุ์บางกอกแอปเปิ้ล วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 100 มิลลิกรัมต่อลิตร พื้นหลังดอกบาน 5 วัน

- การเร่งการงอกของเมล็ดที่เพาะมะละกอพันธุ์แขกดํา วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 250 มิลลิกรัมต่อลิตร แช่เมล็ดก่อนนําไปเพาะ

- การเพิ่มการติดผล ลางสาดและลองกอง วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 25 มิลลิกรัมต้อลิตร พ่นในระยะดอกบานหรือก่อนดอกบานเล็กน้อย

- การเพิ่มการเกิดไหลสตรอเบอรี่ วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 50 มิลลิกรัมต่อลิตร พ่นต้นสตรอเบอรี่พันธุ์ไทโอก้า โดยพ่น 2 ครั้ง ครั้งแรกหลังย้ายปลูก 30 วัน และให้ครั้งที่ 2 หลังจากให้ครั้งแรก 1 เดือน

- การเพิ่มคุณภาพผล ชมพู่ (พันธุ์เพชรสายรุ้ง) วิธีการใช้: ใช้ความเข้มข้น 10 มิลลิลิตร พ่น 2 ครั้ง ครั้งแรกก่อนดอกบาน และให้ครั้งที่ 2 หลังดอกบาน 7 วัน

สารที่ใช้: GA3 + CPPU

การเพิ่มขนาดผลและน้ำหนักช่อองุ่นไม่มีเมล็ดพันธุ์ Perlette วิธีการใช้: ใช้ GA, ความเข้มข้น 50 มิลลิกรัมต่อลิตร +CPPU 2.5 มิลลิกรัมต่อลิตร พ่นหลังดอกบาน 14 วัน

การควบคุมยึดช่อดอกขององุ่น

วิธีใช้ : Gibberellic acid 5% WN SL  ใช้อัตรา 0.8 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 4 มิลลิลิตรต่อน้ำ100 ลิตร พ่น 1 ครั้ง หลังตัดแต่งกิ่ง และมีการแทงยอดใหม่ขณะช่อดอกยาวประมาณ 2 ซม.

วิธีใช้ : Gibberellic acid 20% ST  ใช้อัตรา 0.2 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 5 กรัม (1 เม็ด)ต่อน้ำ 500 ลิตร พ่น 1 ครั้ง หลังตัดแต่งกิ่ง และมีการแทงยอดใหม่ ขณะช่อดอกยาว ประมาณ 2 ซม.

gibberellic acid สูตร 2% W/V SL, 5%W/V SL 4 % EC 40% SG 10% ST, 20% ST 10%,TB, 20%TB

Category: สารควบคุมการเจริญเติบโตพืช, สารเคมี

Comments are closed.

banner ad

Hit Counter provided by technology news